เนื่องจากมีเพื่อนๆ แจ้งกลับมาพอสมควรว่าอยากอ่านบทความเฉพาะด้านการทำงานของผม หมายถึงด้านการสร้างรายได้นะครับ ผมจึงคิดว่าจะทยอยรวบรวม และเรียบเรียงเป็นบทความให้ใหม่ ช่วงนี้งานมาก รอสักระยะหนึ่งนะครับ

ขอบคุณมากครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
55-03-04

A3:ผมเป็น sales ก่อนเปิดบริษัท

สวัสดีครับทุกคน ครั้งนี้ผมจะขอเล่าย้อนหลังเกี่ยวกับงานที่เคยทำมา เพื่อว่าจะเป็นข้อคิด หรือมาแลกเปลี่ยนทัศนคติกันได้ครับ

ตอนที่ผมอยู่ปี 3 ที่บางมด (ตอนนั้นเป็นสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัย) ผมเคยฝึกงานทางด้านการตรวจสอบคุณภาพ (Quality Assurerance) ซึ่งโดยลักษณะงานแล้ว ผมชอบในด้านทฤษฎี พอสามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในงานได้อย่างเต็มที่ แต่ผมกลับเริ่มรู้สึกไม่ชอบงาน ที่มีองค์ประกอบของความสำเร็จมากๆ คือหมายถึงในโรงานต้องได้รับความร่วมมือจากทุกแผนก จึงจะประสบความสำเร็จ ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องหาข้อผิดพลาด ก็คือคนรับผิดชอบนั่นเอง

จนจบการศึกษา ผมก็ได้เข้าทำงานในตำแหน่ง QA. Engineer ซึ่งผมมีโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้มาก เนื่องจากเป็นโรงงานใหม่ แต่สุดท้ายผมก็เลือกที่จะลาออก ไม่ใช่เพราะไม่ชอบ แต่เพราะมีหลายปัจจัย รวมถึงมีความรู้สึกว่าจะเสียเวลา ที่จะประสบความสำเร็จ และกลัวว่าตัวเองจะเป็น specialist ในงานที่ทำ และค้นพบว่าตัวเองสนใจ marketing ซึ่งก็ยังสามารถใช้ความรู้ทางด้าน application และ engineering ได้

ในชีวิตของความเป็นนักขาย ตั้งแต่ Sales Representative จนเป็น Sales Engineer ผมได้ประสบการณ์ และความรู้จากงานขาย งานการตลาด อย่างมากมาย จนกระทั่งผมรถคว่ำ จนเป็นผู้ทุพพลภาพ ปัจจุบันนี้ผมกำลังใช้ทุกอย่างที่ได้มา ทำงานร่วมกับความรู้ใหม่คือโลกอินเตอร์เน็ต อย่างสนุกอย่างมีเป้าหมาย ผมคิดว่าในเร็ววันนี้ ผมคงทำงานที่ตั้งใจไว้สำเร็จด้วยดี


ขอบคุณครับ

ปรีดา นนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : May 19, 2007

No comments:

Post a Comment