เนื่องจากมีเพื่อนๆ แจ้งกลับมาพอสมควรว่าอยากอ่านบทความเฉพาะด้านการทำงานของผม หมายถึงด้านการสร้างรายได้นะครับ ผมจึงคิดว่าจะทยอยรวบรวม และเรียบเรียงเป็นบทความให้ใหม่ ช่วงนี้งานมาก รอสักระยะหนึ่งนะครับ

ขอบคุณมากครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
55-03-04

A20 : สงสัยผมอาจจะโดนโกง (ความคิด) อีกแล้ว ตอนที่ 4

สวัสดีครับ ทุกคน ผมหายไปนานพอสมควร เป็นเพราะว่า ผมกับน้องๆ ทีมงานกำลังต่อสู้ และพยายามทำงานในส่วนที่วางแผนไว้เดิม แต่ปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ เนื่องจากต้องทำเว็บไซต์สำหรับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เป็นเว็บไซต์กลางสำหรับการเมืองไทย

หลังจากที่ผมได้นำเสนอบทความ
A19 : สงสัยผมอาจจะโดนโกงอีกแล้ว ใช่หรือไม่ พรุ่งนี้ (6 พ.ย. 2550) ก็รู้เรื่องครับ ตอนที่ 3
A18 : สงสัยผมอาจจะโดนโกงอีกแล้ว ใช่หรือไม่ พรุ่งนี้ (6 พ.ย. 2550) ก็รู้เรื่องครับ ตอนที่ 2
A17 : สงสัยผมอาจจะโดนโกงอีกแล้ว ใช่หรือไม่ พรุ่งนี้ (6 พ.ย. 2550) ก็รู้เรื่องครับ ตอนที่ 1
A16 : สงสัยผมอาจจะโดนโกงอีกแล้ว ใช่หรือไม่ พรุ่งนี้ (6 พ.ย. 2550) ก็รู้เรื่องครับ ตอนบทนำ

ผมก็ลองติดตามคนที่ copy งานของพวกเราว่า จะออกมาเป็นหน้าตาอย่าง เขาเป็นถึง Business Development Director ของค่ายเพลงดัง ซึ่งก่อนจะไปดูผลงานของเขา ลองมาดูต้นฉบับ ( version 1) ของพวกเรา ที่ตอนนี้มันเก่าไปแล้ว แต่พวกเขาก็พยายามจะเลียนแบบ

ซึ่งอาจจะพอวิเคราะห์ได้เป็น 2 แนวทางคือ

1. เขาอาจจะมีความคิดดีกว่านี้ แต่บังเอิญว่าผู้ใหญ่ หรือผู้มีอำนาจในพรรค ชอบดีไซน์เดิมของเรา คือเห็นว่าดี ก็สั่ง copy เลย

2. สมองของเขาอาจจะไม่สามารถครีเอทได้เลย คือแค่ปรับแก้นิดๆ หน่อยๆ เพื่อไม่ให้เป็นขี้ปากใคร หรือถ้ามีใครมาบอกว่าเลียนแบบพวกผม ก็พอจะใช้การมีวัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ ตำแหน่งหน้าที่การงาน แล้วพูดออกมาเต็มปาก แบบหลอกตัวเองว่า "เขาไม่ได้ copy ใคร" หรือ "เขาคิดไว้อยู่แล้ว"

ดูได้จากที่เขาพยายาม present ว่า เขาเตรียมงานมาตั้งแต่กันยายน แล้วพยายามเอาผลงานเพลงของคาราบาว มาเชื่อมโยง

พูดง่ายๆ ว่า ในแง่ของการตลาดแล้ว เขาพยายามทั้ง

Sale Person คือ ขายความเป็นตัวของเขาว่า เขาไม่มา copy ผลงานของผู้พิการ และทีมงานน้องๆ หรอก เพราะเขามีประสบการณ์ มีตำแหน่งหน้าที่การงาน น่าเชื่อถือ

Sale Company คือ ขายความเป็นองค์กรที่เขาดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งผมยึดจากนามบัตรของเขานะครับ คือผมไม่รู้ว่า เขายังคงมีตำแหน่ง Business Development Director ในบริษัทฯ มหาชนดังกล่าวหรือเปล่า

Sale Product คือ บอกทุกคนว่านี้คือผลงานของเขา คนภายนอกก็น่าจะเชื่อ เพราะเขา sale person และ sale company ผ่านแล้ว

ส่วน Sale Price ผมไม่อยากพูดถึง ไม่อยากคาดเดา เพราะถ้าสามารถ sale ได้ทุกอย่างก่อนหน้านี้ได้แล้ว ก็น่าจะ up ราคาได้ (แค่คาดเดานะครับ)

ขอโทษครับที่บ่นให้ได้อ่านกันซะยาว แต่ถ้าใครโดนโขมยผลงานความคิดแบบผม คงไม่ต่างกันซักเท่าไหร่ ถ้าอย่างนั้นมาเริ่มดูการเปรียบเทียบผลงานของพวกเรา กับนัก copy กันครับ





ทั้ง 4 ภาพข้างบนนั้น เป็นตัวอย่างตอนนำเสนอครั้งแรก ซึ่งมีรองโฆษกพรรคท่านหนึ่งมีเอกสารเก่า เวอร์ชั่นนี้ 1 ชุด รูปแบบที่นำเสนอคือ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของพวกเราคนหนึ่ง จบจากสถาปัตย์ฯ จุฬา เธอเสนอไอเดียว่า โลโก้พรรค มีพื้นเป็นแผนที่ประเทศไทยอยู่แล้ว จึงลงตัวที่จะนำมาประยุกต์เป็นดึงสัญลักษณ์พรคไปทางซ้ายมือบน และเหลือพื้นที่ประเทศไทยไว้เพื่อให้ผู้เยี่ยมชม ได้เข้าไปเลือกดูรายละเอียดของผู้สมัครทุกคนได้
.
ซึ่งในส่วนที่นำเสนอนี้ จะเป็นส่วนแรกๆ ของการเข้าสู่เว็บไซต์ ซึ่งพวกเรายังถือว่า ไม่ใช่ Introduction Web Page เพราะในหน้า introduction เราดีไซน์ไว้แบบอื่น ที่มีมากกว่า 5 introduction เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มีความตื่นตัว ว่ามีหลายแบบ และไม่น่าเบื้อ จริงๆ แล้วเรามีไอเดียถึงการแต่งเพลงรณรงค์การเลือกตั้งในแนวป๊อปร็อค หรือ ร็อคด้วย เพื่อกระตุ้นคนบนโลกอินเตอร์เน็ต ที่ไม่ใช่เพลงเชียร์พรรค
ซึ่งเรื่องเพลงรณรงค์การเลือกตั้งนั้น ขอบอกเลยว่า เนื้อหา แนวเพลง ดนตรี สะใจแบบบกลางๆ ต่างไปจากที่มีการนำเสนออยู่ และเรายังมีให้ดาวน์โหลดได้ด้วยครับ
.
คราวนี้ลองมาดู การเลียนแบบ ที่ผมกล้าพูดว่าเลียนแบบ เพราะแต่เดิมพรรคไม่มีไอเดีย ไม่มีนโยบาย ดูเรื่องจริงได้จาก เราต้องพยายามนำเสนอถึง 1 เดือนเต็ม ไปที่พรรคจนเป็นเหมือนที่ททำงาน หลังๆ ไปถึง 4 วัน/สัปดาห์






จะเห็นได้ว่าท่าน Business Copy Director (เป็นตำแหน่งที่ผมตั้งให้) ได้ดัดแปลงโดยการนำโลโก้พรรคมาเล่นเป็น หน้า Introduction และนำเสนอทีละส่วนจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของพรรค แล้วก็เข้าสู่หน้าหลักทันที และในหน้าหลักก็ยังนำเพลงโปรโมทพรรค ของคุณแอ๊ดคาราบาว มาเปิดตลอดที่ผู้ชมเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ซึ่งแต่เดิมไม่เคยทำ ทำให้พวกเราสมเพช และรู้สึกเอน็จอนาถ กับท่าน Director ท่านนี้มากๆ ครับ
.
ในบทความตอนหน้า ผมจะนำการเปรียบเทียบการเลียนแบบของเขามาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันอีกครับ ซึ่งผมคิดว่า ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เว็บไซต์ของผมเสร็จพอดี แล้วจะนำ URL มาวางให้ทุกคนได้เข้าไปเยี่ยมชมกัน
.
ที่สำคัญคือ ผมว่าเขาไม่เข้าใจสิ่งที่พวกผมเสนอให้พรรค ด้วยความหวังดีเลย กลับจมปรักกับการเลียนแบบไอเดียเก่าๆ ของพวกเรา ซึ่งเราพัฒนาไอเดียไปไกลแล้ว


ขอบคุณครับ
.
mobile : 089-6910225
Tel. & Fax.: 02-5821759
update : Nov 22, 2007

No comments:

Post a Comment