เนื่องจากมีเพื่อนๆ แจ้งกลับมาพอสมควรว่าอยากอ่านบทความเฉพาะด้านการทำงานของผม หมายถึงด้านการสร้างรายได้นะครับ ผมจึงคิดว่าจะทยอยรวบรวม และเรียบเรียงเป็นบทความให้ใหม่ ช่วงนี้งานมาก รอสักระยะหนึ่งนะครับ

ขอบคุณมากครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
55-03-04

A14 : ต้องสร้างแบรนด์ใหม่ " สะดวกจ่าย สบายเพย์ " เพื่อสื่อความชัดเจนของแบรนด์ให้กับลูกค้า

สวัสดีครับทุกคน ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวเว็บไซต์จีเพย์เมนท์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์แรกของผมที่เกี่ยวกับการรับฝากชำระค่าน้ำ-ไฟฟ้า-โทรศัพท์ ที่มีจุดเด่นตรงสามารถรับฝากชำระได้ถึง เกินกำหนด-โดนใบเตือน-ถูกตัด และยังให้บริการทั้ง บุคคลทั่วไป-จุดรับฝากชำระ-องค์กรหรือโรงงาน ที่มีพนักงานมากๆ

แต่หลังจากที่เราได้มีการประชุมกันแล้วภายใน ก็ตั้งโจทย์ให้กับธุรกิจนี้ว่า แบรนด์เดิมคือ จีเพย์เมนท์ นั้นคำว่า " จี " ซึ่งมีที่มาจากตัวอักษร G นั้น ลูกค้ายังไม่เข้าใจในทันทีทันใดว่า สื่อเกี่ยวกับอะไร และการต่อท้ายด้วย " เพย์เมนท์ " อาจช่วยในความรู้สึกว่า ต้องเป็นการจ่ายเกี่ยวกับอะไรสักอย่างแน่ๆ ภาพรวมจึงวิเคราะห์ออกมาได้ว่า

ลูกค้าต้องคิดพอสมควรว่า Gpayment (จีเพย์เมนท์) เป็นบริการเกี่ยวกับอะไร เหมือนต้องแปล ในสมองอีกต่อหนึ่ง

ในแง่ของการสร้างแบรนด์แล้ว พวกเราจึงมองว่ามีข้อด้อยหลายข้อ เช่น

1. ด้วยชื่อแบรนด์เดิมนั้น ต้องแปลความหมายอีก ไม่สื่อสารกับลูกค้าโดยตรง

ดังนั้น เราต้องสร้างแบรนด์ใหม่ หรือแบรนด์ที่ 2 เพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ให้ลูกค้าเข้าใจได้ทันที

2. ชื่อแบรนด์เดิม ออกแบบแบรนด์ ได้ยากมาก คือ ใช้ความคิดกันมากมาย คิดแล้วคิดอีก ตอนแรกๆ ก็โอเค สนุกอยู่ เพราะเป็นโจทย์ที่อยาก แต่พอหนักเข้าๆ ชักไม่สนุก เพราะเท่ากับมีปม 2 ชั้น คือชื่อแบรนด์เดิมก็ไม่สื่อ อยู่แล้ว ยังต้องออกแบบแบรนด์ใหม่ ให้ไปช่วยเหลือ " ชื่อเดิม " อีก

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสร้างแบรนด์ใหม่ เพื่อให้ง่ายต่อการออกแบบแบรนด์ ด้วย เพื่อให้ลูกค้าเห็นปุ๊บ เข้าใจปั๊บ

3. เราต้องการทำธุรกิจ รับฝากชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต เป็น Main Business ซึ่งด้วย 2 ข้อที่ผ่านมา แล้วมารวมกับข้อนี้ จึงถือว่ายากมากๆ

ดังนั้น เราคิดว่า แบรนด์ใหม่ที่ได้ ต้องบอกลูกค้าได้ทันทีว่า เราเป็นธุรกิจที่เน้นให้บริการทางอินเตอร์เน็ต

โจทย์ที่ท้าทาย แบรนด์ใหม่ ที่ต้องสร้างขึ้น ความสำเร็จข้างหน้าบนอินเตอร์เน็ต ต้องใช้แบรนด์ใหม่ เป็นตัวผลักดัน ต้องทำให้ได้ คิดกันอยู่หลายวัน

สำหรับความสำคัญอันดับแรก คือชื่อแบรนด์ คุณบี จาก Asia Webvertising ได้เสนอชื่อ ที่ตรง concept มาก คือ " สะดวกจ่าย สบายเพย์ " และ " สะดวกจ่าย แบบสบาย กับจีเพย์ "

และหลังจากช่วยกันวิเคราะห์ วิจารณ์ ร่วมกันแล้ว เราจึงเลือก " สะดวกจ่าย สบายเพย์ " เป็นคำตอบสุดท้ายครับ แต่โลโก้ หรือแบรนด์ นี่ซิครับ ต้องโดนใจ ต้องสื่อสารกับลูกค้าได้ ทั้งในแง่งานบริการ และการให้บริการทางอินเตอร์เน็ต พวกเราคิดกันมากพอสมควร แต่อย่างน้อยชื่อก็ช่วยไปได้เยอะ

และครั้งนี้ ก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่เป็นข้อพิสูจน์ว่า " สงบ สยบความเคลื่อนไหว " จริงๆ คิดเข้าไป วิ่งเข้าไป แล้วก็เหนื่อย จากนั้นก็พัก บางครั้งการที่เราโลดแล่นไปทางด้านความคิด เราอาจไม่ได้อะไร ต้องลองหยุดบ้าง ถ้าเรานิ่ง เราอาจได้บางสิ่งบางอย่างมากกว่าก็ได้

ผมนั่งมองไปข้างหน้าผม ที่มีแต่อุปกรณ์บนโต๊ะทำงาน

โน๊ตบุ๊ค มือถือ รางปลั๊กไฟ กองเอกสาร เครื่องแฟกซ์ กระติกน้ำ เม้าส์ แบตเตอร์รี่ สายชาร์จ ไม้กระดาน ทีวีจอเล็ก.......... มองไป มองมา หมดแล้วครับ คิดไม่ออก ไม่เห็นมีอะไรเลย ทำยังไงดี..... และแล้ว

ใต้ไม้กระดานของผม ที่ทำมาวางเป็นโต๊ะ ( อ่านรายละเอียด เรื่อง " เตียงทำงานของผู้ทุพพลภาพ " ที่ผมเขียนเป็นบทความที่ลิงค์นี้ ) ยังมีไม้กระดานอีกแผ่นที่เอาไว้บล๊อกเข่าผม ไม่ให้ดีดขึ้นมา (เพราะผมเป็นผู้ทุพพลภาพ จะมีอาการเกร็งเป็นระยะๆ) และยังเป็นที่วางของ " คีย์บอร์ด " เพราะถึงผมจะใช้โน๊ตบุ๊ค ผมก็จำเป็นต้องมีคีย์บอร์ดไว้ด้วย เพื่อความสะดวกในการพิมพ์งาน



ภาพแสดง คีย์บอร์ดที่ผมใช้ประจำ จะถูกวางอยู่ใกล้ๆ ท้องผม
ผมยกขึ้นมาให้ดูเพื่อให้พี่เลี้ยงช่วยถ่าย เพื่อนำภาพมาใช้งาน

จากนั้นผมก็คิดออกมาได้นิดหน่อยว่า " ปุ่มบนคีย์บอร์ด " น่าจะสื่อสารไปในด้าน " คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต " ได้อย่างมีเหตุมีผล จึงรีบถ่ายภาพคีย์บอร์ด และตัดต่อรูปในหลายๆ ตำแหน่งของคีย์บอร์ด เพื่อส่งให้กับคุณบี เพราะบีมีความสามารถด้านการออกแบบ เนื่องจากทำงานทางด้านนี้โดยตรง และยังจบทางด้าน Industrial Design คณะสถาปัตย์ฯ จุฬาฯ อีกเป็นทุนเดิม (ถ้าสนใจเป็นการส่วนตัว ให้ช่วยงานก็ติดต่อที่น้องบีโดยตรง ที่เบอร์ 089-7737571)


ภาพคีย์บอร์ดโดยรวม



ภาพบริเวณตำแหน่ง space bar



ภาพบริเวณตำแหน่ง Enter และ Shift



ภาพในตำแหน่งกลุ่มปุ่มตัวเลขด้านขวาของคีย์บอร์ด


ตามที่ผมคิดเลยครับ การออกแบบแบรนด์ ใกล้ความจริงเข้ามาทุกที ถกกันอยู่ซักพัก ก็ได้โลโก้ หรือแบรนด์ ที่สามารถสื่อได้ทั้งงานบริการของเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี และยังสื่อถึงการใช้งานบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างลงตัว เหมาะเจาะ แต่ต้องเลือกรอบสุดท้ายที่แก้ไขแล้ว 3 แบบสุดท้าย ดังภาพข้างล่าง





และหลังจากที่เราได้ช่วยกันแสดงความคิดเห็น จึงเลือกแบบที่สอง แต่ต้องเพิ่มขนาดของคำว่า " สบายเพย์ " อีกนิด เพิ่มเงาให้ตัวหนังสืออีกหน่อย และมีพื้นเป็นสีดำ ใช่เลยครับ โลโก้ หรือ แบรนด์ นี้แหละถึงจะตอบโจทย์ที่พวกเราตั้งขึ้นมาได้อย่างเหมาะสม ลงตัว ที่เหลือก็เป็นด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์ที่วางแผนทำเป็น Business Plan เอาไว้ ซึ่งผมจะนำมาเขียนเป็นบทความให้เพื่อนๆ ได้ศึกษาต่อไปครับ

แบรนด์ใหม่ " สะดวกจ่าย สบายเพย์ "
ดีไซน์ที่เหมาะสม ลงตัวกับธุรกิจของเรา
ข้อดีอีกอย่างของแบรนด์ใหม่นี้คือ เราสามารถที่จะเพิ่มงานบริการต่างๆ ลงไปได้อย่างไม่จำกัด บนปุ่มคีย์บอร์ดขนาดเล็กที่มีขนาดจตุรัส เช่น ประกันภัยรถ บริการแอร์ กำจัดปลวก เป็นต้น จะวางไปทางด้านใดก็ได้ หรือ วางบน-ล่าง ก็เข้าท่า

ผมหวังว่าบทความนี้ คงพอมีประโยชน์แก่เพื่อนๆ ที่ได้อ่านในหลายๆ ด้านนะครับ เช่น concet ของการออกแบบ หรือการตั้งโจทย์ของงานที่กำลังทำ รวมถึงอยากให้เพื่อนๆ เอาใจช่วยให้ผมสามารถทำงานนี้ จนสำเร็จลุล่วง เพราะถ้า เว็บไซต์นี้ประสบความสำเร็จ ผู้ใช้บริการ หรือลูกค้ายอมรับ จะช่วยสังคมโดยรวมได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ผู้ทุพพลภาพอย่างผมได้งาน ได้รายได้ แล้ว ผมมีความตั้งใจจะกระจายงานนี้ไปยังผู้ที่สนใจจะทำเป็นธุรกิจ โดยเฉพาะผู้พิการ-ทุพพลภาพ
หรือแม้แต่ประโยชน์ที่จะเกิดกับส่วนรวม เช่น พนักงานไม่ต้องลางานไปจ่ายค่าน้ำ-ไฟฟ้า-โทรศัพท์ เองที่หน่วยงาน ทำให้ไม่ต้องลางาน องค์กร-บริษัทจึงไม่ต้องสูญเสียเวลาในการทำงานของพนักงานไป ถือว่าเป็นการบริหารทรัพยากรบุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ช่วยประเทศประหยัดค่าเดินทาง ค่าน้ำมันรถ ที่ต้องเดินทางไปจ่ายที่หน่วยงาน ได้อย่างมหาศาล ในแต่ละเดือน ทั้งในแง่การลดพลังงาน ทำให้เป็นผลดีสิ่งแวดล้อม ลดการสูญเสียบุคคลากรในวัยทำงานลง เนื่องจากอุบัติเหตุในการเดินทาง ทั้งที่ต้องไปจ่ายเอง และการว่าจ้างวินมอเตอร์ไซต์ ทำให้องค์รวมของการนำงบประมาณประเทศ สามารถนำไปพัฒนาด้านอื่นๆ ได้ (สามารถอ่านข้อดีของเว็บไซต์เราได้จากลิงค์นี้ รวมถึงแนวคิด ที่มา ที่ไปได้อย่างละเอียด )
ต้องขอบขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่อ่านจนจบมาถึงตรงนี้ครับ จากใจของผม ผู้ทุพพลภาพ ผู้ซึ่งกำลังพิสูจน์ตนเองให้ทุกๆ คนยอมรับทั้งในแนวคิด และความสามารถ เพื่อเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งในสังคม ให้ไม่ยอมแพ้กับปัญหาทั้งปวง ที่เป็นอุปสรรคข้างหน้า


ขอบคุณครับ
mobile : 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
update : Sep 10, 2007

No comments:

Post a Comment