เนื่องจากมีเพื่อนๆ แจ้งกลับมาพอสมควรว่าอยากอ่านบทความเฉพาะด้านการทำงานของผม หมายถึงด้านการสร้างรายได้นะครับ ผมจึงคิดว่าจะทยอยรวบรวม และเรียบเรียงเป็นบทความให้ใหม่ ช่วงนี้งานมาก รอสักระยะหนึ่งนะครับ

ขอบคุณมากครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
55-03-04

A13 : แรงกดดันมาก ความพยายามต้องมากตาม

สวัสดีครับทุกคน ผมขอนำบทความเก่าที่เคยลงใน winbookclub.com มาลงใหม่ ในหัวข้อ " แรงกดดันมาก ความพยายามต้องมากตาม " ซึ่งเนื้อหาค่อนข้างให้แง่คิด ถึงความพยายาม-ไม่ยอมแพ้ หรือไม่สิ้นหวัง ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ผมเคยทำ ผมจึงตัดสินใจนำมาไว้ใน Preeda Avenue แต่จริงๆ แล้วความพยายามก็ใช้ได้กับทุกเรื่องครับ

...........................................

ต้องเกริ่นเรื่องก่อน นิดนึงครับ ว่าก่อนผมจะรถคว่ำ ผมเปลี่ยนที่ทำงานถึง 10 ที่

เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นกับที่ทำงาน แห่งที่ 3

บ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จก. (มหาชน) [ ปัจจุบัน เป็นบริษัท บี เจ ซี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (BJC Engineering Co.,Ltd.) ] ฝ่ายวิศวกรรม แผนกสินค้าอุตสาหกรรม ตำแหน่งวิศวกรขาย ดูแลสินค้าเครื่องชั่งเล็ก สำหรับอุตสาหกรรม

มีครั้งหนึ่ง ผมต้องเสนอราคาเครื่องชั่งเล็ก ในสายการผลิต ของบริษัทผลิตอาหาร ชื่อดัง จากต่างประเทศ ที่จังหวัดสระบุรี กับลูกค้าที่เป็นชาวเดนมาร์ก

อุปสรรคหลักของผมมีหลายข้อ ที่สำคัญคือ การใช้ภาษาสื่อสาร ราคาของสินค้า

ผมต้องพบกับแรงกดดันแรก สำหรับการขาย คือราคาที่แพงกว่าคู่แข่ง เกือบเท่าตัว 850,000 กับ 450,000 บาท แทบจะหมดโอกาสขาย เพื่อนๆ ใน office ส่ายหัวกัน หมด มีคนหนึ่งบอกว่า ถ้าเป็นผมจะซื้อไหม ไม่มีใครซื้อหรอก แพงกว่าเกือบเท่าตัว แต่เพราะผมรู้จักดีว่า สินค้าตัวนี้มีคุณภาพสูง ถ้าเป็นผม ผมจะพิจารณา

และที่สำคัญ คนตัดสินใจเป็นต่างชาติ ไม่ใช่คนไทย ( ถ้าเป็นคนไทย น้อยคนจะ ตัดสินใจซื้อของแพง เพราะคุณภาพ เนื่องจาก ไม่อยากรับผิดชอบ หรือไม่อยากถูก เข้าใจผิดว่าได้รับคอมมิชชั่น) ทำให้ผมยังพอมีหวังที่จะขาย project นี้ บนพื้นฐานที่อยากให้ลูกค้าใช้ของดี มีคุณภาพ

ดังนั้น อุปสรรคสำคัญอันสุดท้ายคือ ภาษา ซึ่งผมแย่เอามากๆ ไปคุยกับลูกค้า 3 ครั้ง ก็ยากแล้ว ยังมาเจอลูกค้าไม่ค่อยว่างอีก ให้เวลาไม่ถึง 10 นาทีในแต่ละครั้ง

อีก 1 สัปดาห์ ลูกค้จะสั่งซื้อแล้ว ผมจะทำอย่างไรดี

ยิ่งผมพยายามเท่าไหร่ เพื่อนๆ ที่ช่วยเชียร์แบบหมดหวังก็มี ที่หัวเราะว่าเสียแรง เปล่าก็เยอะ ยิ่งทำให้ผมต้องลองพยามยามมากที่สุดเท่าที่จะพยายามได้

แฟนผมเก่งภาษาอังกฤษมาก จึงตกลงแบ่งงานกัน เป็น 2 ส่วน เธอแต่งจดหมาย ในส่วนการเชิญชวน โฆษณา ให้มองเห็นแง่ดีของ product รวมถึงองค์กร สำหรับ งานขายแล้ว เรียกว่า " Sale Company " และ " Sale Product "

ส่วนผมรับผิดชอบ อธิบาย คุณลักษณะ หรือ คุณสมบัติ ของสินค้า ซึ่งเป็นศัพท์ทาง เทคนิค ไม่ยากเท่าไหร่ ความพยายามสุดท้าย นำเอกสารทั้งหมด ไปนำเสนอลูกค้า ก่อนจะตัดสินใจซื้อ

อีกแล้วครับ ไม่ได้ present เพราะลูกค้าไม่ว่าง

ความพยายามสุดท้ายของผม เป็นได้แค่ ฝากเอกสารให้ลูกค้าได้ศึกษา และตัดสินใจ

1 สัปดาห์ต่อมา ลูกค้าได้ส่ง ใบสั่งซื้อ มาให้ผม

เหตุการณ์คราวนั้น ความพยายามบนแรงกดดัน และการรับรู้จากผู้จัดการ มีผลต่อเครดิตส่วนตัวของผมในตอนนั้นมาก หัวหน้างานไว้วางใจมาก ส่งผลถึง อนาคตอีกหลายอย่างในเวลาต่อมา เช่น ผมเป็นพนักงานคนแรกของฝ่ายวิศวกรรม ที่กลับเข้าไปทำงาน รอบสอง ได้ตั้งแต่มีฝ่ายนี้มา 35 ปี

การขึ้นเงินเดือน การได้รับหน้าที่สำคัญในการควบคุมงานโครงการพิเศษบางงาน (หมายถึงงานที่มีปัญหาครับ คือผู้บริหารไว้ใจให้ต้องเข้าไปแก้ไข) เป็นต้น

เปรียบเสมือนเหตุการณ์ประทับใจของผม คือ ผมเคยดูบอลที่กำลังจะออกที่ บริเวณมุมธง ซึ่งใครๆ ก็คิดว่าออกแน่นอน แต่บอลกับชิ่งเสาธงเข้ามา ทำให้พลิก โอกาสเป็นยิงประตูได้

คนเราต้องไม่สิ้นหวัง ต้องพยายามบนแรงกดดัน

แรงกดดันมาก ยิ่งต้องพยายามมาก


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 089-3263248
Tel. & Fax.: 02-9232724
email : preeda.limnontakul@gmail.com
email : preeda@gpaymentservice.com
website : http://www.gpaymentservice.com/
update : Aug 27, 2007

No comments:

Post a Comment