เนื่องจากมีเพื่อนๆ แจ้งกลับมาพอสมควรว่าอยากอ่านบทความเฉพาะด้านการทำงานของผม หมายถึงด้านการสร้างรายได้นะครับ ผมจึงคิดว่าจะทยอยรวบรวม และเรียบเรียงเป็นบทความให้ใหม่ ช่วงนี้งานมาก รอสักระยะหนึ่งนะครับ

ขอบคุณมากครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
55-03-04

A6 : ผมเปิดบริษัทแรก 4M Technology (Thailand) Co.,Ltd.

สวัสดีครับ ผู้อ่านทุกท่าน ตอนนี้ผมอยากเขียนประสบการณ์การเปิดบริษัทครั้งแรกของผม

ต้นในปี พ.ศ.2544 ผมรู้ตัวว่าคงเลี่ยงไม่พ้นที่ต้องลาออกจากงาน และเปิดบริษัทเพื่อจะหารายได้ให้มากกว่างานประจำที่ทำอยู่ แต่ก็ยังไม่ได้วางแผนว่าจะทำอะไร จึงได้แนวคิดดังนี้ครับ

1. อีก 1-2 ปีข้างหน้าผมคงต้องเปิดบริษัทแน่นอน และในการทำธุรกิจธนาคารมักจะให้เครดิตกับ บริษัทที่เปิดมาเกิน 1-2 ปี ดังนั้น

* เปิดได้เลย เวลาเหมาะสม พอถึงเวลาที่จะทำอะไรขึ้นมา จะได้ทันการพอดี *

2. มีค่าใช้จ่ายในการเปิดบริษัทประมาณ 12,000 บาท ทำไมต้องจ้างบริษัทบัญชี ช่วยจดทะเบียน ก็เพราะว่าถ้าทำเองค่อนข้างยุ่งยาก และต้องมีทนายเซ็นต์ชื่อในการดำเนินการ ถ้าจ้างมืออาชีพทำจะสะดวกกว่า และโดยส่วนใหญ่ควรจ้างบริษัทบัญชีที่เราอยากให้เขาดูแลบัญชี ก็จะดี ดังนั้น

* จ้างได้เลย เพราะไม่สะดวกที่จะทำเอง และสามารถจัดสรรเงิน เพื่อไปจ่าย 12,000 บาทได้ *

3. * ยอมรับได้ กลับการเสียค่าปิดงบดุล ปีละ 8,000 บาท *

4. การตั้งชื่อ ก็เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน และยากมากๆ ครับ

ผมตั้งชื่อว่า 4M Technology (Thailand) Co., Ltd. เพราะ

I. 4 เป็นเลขที่ผมชอบที่สุด

II. M มาจากคำย่อของคำว่า Manote หมายถึง คุณมาโนชญ์ โรจน์บัวทอง ที่มีพระคุณ, Mama หมายถึง คำเรียกภาษาจีนแทนคำว่า แม่, Mattaya หมายถึง ผู้หญิงที่เป็นคนรักของผม, Money หมายถึง เงินที่เป็นรายได้

III. 4M ยังรวมหมายถึง Man-Machine-Method-Maintenance ได้อีกด้วย ซึ่งถือว่า เป็น 4M ที่ทุกโรงงานต้องบริหาร และผมยังมีความใฝ่ฝันที่จะทำธุรกิจที่ต้องเกี่ยวข้องกับโรงงาน

IV. Technology เป็นชื่อกลางๆ ที่ถ้าต่อท้าย เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ก็สามารถสื่อความหมายเป็น กลางๆ ได้ เหมือนคำว่า Engineering เป็นต้น

V. (Thailand) ต่อท้าย เพราะเผื่อว่าลูกค้าจะเป็น ต่างประเทศ จะได้ทราบว่า มาจากประเทศไทย แต่ลูกค้าบางรายอาจเข้าใจผิดว่า เราเป็นบริษัทที่เป็นสาขาจากต่างประเทศได้ ถ้าเราทำบริษัทให้มีมาตรฐานได้ในอนาคต

และแล้วผมก็ตั้งบริษัทเรียบร้อยครับ ตอนหน้าผมจะมาเขียน-เล่าประสบการณ์ให้อ่านกันในหัวข้ออื่นๆ ครับ


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : June 7, 2007

No comments:

Post a Comment