เนื่องจากมีเพื่อนๆ แจ้งกลับมาพอสมควรว่าอยากอ่านบทความเฉพาะด้านการทำงานของผม หมายถึงด้านการสร้างรายได้นะครับ ผมจึงคิดว่าจะทยอยรวบรวม และเรียบเรียงเป็นบทความให้ใหม่ ช่วงนี้งานมาก รอสักระยะหนึ่งนะครับ

ขอบคุณมากครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
55-03-04

A4 : ถูกโกงครั้งที่ 1 ครับ

สวัสดีครับ ทุกคน ตอนนี้เครียดหน่อยนะครับ

ผมอยากจะสื่อความหมายของคำว่า "โกง" คือโกงที่เจตนา หมายถึง "มีเงิน แต่ไม่ยอมจ่าย" หรือ "จ่ายแต่ หักคอ" คือ "ให้ไม่ครบ" นั่นเอง

งั้นเริ่มครั้งที่ 1 เลยนะครับ (ที่เป็นครั้งที่ 1 เพราะมีทั้งหมด 4 ครั้งครับ ไม่นับรายย่อย เอารายใหญ่ๆ) เนื่องจากผมจบจากที่ภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัย(ลองค้นหาประวัติผมดูเอง จาก blog ต่างๆ ถ้าเขียนตรงๆ เดี๋ยวนี้เลย เกรงใจอาจารย์ครับ) ในรุ่นที่ 15 หมายเลขประจำตัวนักศึกษา 33241025 ผมได้ร่วมงานกับรุ่นพี่คนหนึ่ง ชื่อเล่นว่า "นั้ม" ชื่อจริงว่า ---ชัย ------พรรณ จบรุ่น 5 มากกว่าผม 10 ปี อุปนิสัยเป็นคนขี้ระแวง แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผมคิดมากอะไร เพราะผมคิดตลอดเวลาว่า " เขาคือรุ่นพี่ของเรา "

เขาหลอกให้ผมลงทุนซื้อเครื่องไม้ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ในการทำงาน รวมถึงจ้างพนักงานรายเดือน ที่เป็นวิศวกร และพนักงานรายวัน ที่เป็นช่าง ซึ่งผมก็ไม่ได้มีเงิน ร่ำรวยอะไร ขอให้ญาติคนหนยึ่งช่วยกู้เงินมาให้ 300,000 บาท และหมุนเวียนเงินจากบัตรเครดิต 4 ธนาคาร พี่เขาไม่ได้รับความเสี่ยงอะไร ผมตั้งใจทำงานให้เขา เพราะผมมีภาระมาก อยากปลดภาระที่มีอยู่ ความตั้งใจของผมเองกลับย้อนมาทำร้ายผมโดยไม่รู้ตัว

เคยมีคนถามผมว่า " ข้อดีของคุณคืออะไร ข้อเสียของคุณคืออะไร " ผมพยายามนึกไปต่างๆ นาๆ แต่ต่อมา ผมก็ทราบคำตอบครับ มันคือ " ความกระตือรือร้น " เพราะความกระตือรือร้นในงาน ในการใฝ่หาความรู้ของผมมีมาก จนทำให้หลายๆ คนไม่ชอบ ผมมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับพนักงานคนอื่น จนพนักงานคนอื่นถูกบีบให้ออก เพราะเงินเดือนมากกว่าผม แต่ผลงานน้อยกว่า

ผมเคยมีเพื่อนสนิทคนหนึ่ง ที่กำลังหางาน ผมชวนมาอยู่ที่เดียวกัน เพื่อนผมไม่ยอมมา เพราะถ้ามาทำงานที่เดียวกันแล้ว กลัวว่าจะถูกนำไปเปรียบเทียบกัน เขาก็ไม่อยากถูกมองว่าผลงานสู้ไม่ได้ เนื่องจากจบในคณะที่ดีกว่า เงินเดือนสูงกว่า

ตอนอายุ 24 ผมเคยสมัครงานกับ Super Store ทางด้านสินค้า Hardware มีชื่อแห่งหนึ่ง หลังจากพูดคุยกัน 1 ชั่วโมง หมายถึงสัมภาษณ์งานครับ ปรากฏว่า ทางผู้จัดการอยากรับผมเข้าทำงาน แต่คงรับไม่ได้จริงๆ เพราะเขาเกรงว่า " ความกระตือรือร้น " ของผมจะทำให้องค์กรของเขามีปัญหา พนักงานคนอื่นๆ อาจจะรับกับความกระตือรือร้นที่มีมาก และมุ่งมั่นไม่ได้ จนอาจเกิดความขัดแย้งในองค์กรได้

ด้วยเหตุผลนี้ครับ ที่ในระหว่างร่วมงานกันกับรุ่นพี่ของผม ทำให้เขาระแวงผมมากๆ เนื่องจากผลงานที่ดี ลูกค้าพึงพอใจ ผมได้รับความไว้วางใจ จากลูกค้าทั้งคนไทย และต่างประเทศ จนรุ่นพี่คนนี้ กลัวว่าผมจะไปรับงานโดยตรงจากลูกค้า เพราะลักษณะงานรับเหมาทางด้านการติดตั้งระบบสื่อสารนั้น บริษัทของรุ่นพี่รับงานเป็นทอดที่ 1 และผมรับต่อ เป็นทอดที่ 2

ช่วงเวลานั้นที่ผมทำงานให้รุ่นพี่ ผมมีช่างถึง 19 คน มีวิศวกร 3 คน รวมผมก็ทั้งหมด 23 คน ทุ่มเทกำลังทรัพย์ แรงกาย แรงใจ ทั้งหมดในการทำงานให้เขา แต่เขาไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียว เขาบอกว่าจะจ้าง ก็ไม่หาคนมาช่วย ผมจึงต้องทำงานเอกสารให้เขาด้วย เพราะถ้าไม่ทำงานเอกสาร ก็ส่งงานไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถวางบิล และเก็บเงินได้เช่นกัน

เขาไม่ต้องลงทุน เขาไม่เดือดร้อน ครบเดือนผมต้องหาเงินมาจ่ายเงินเดือน เขาจึงบอกว่า ถ้าผมอยากได้เงินเร็วก็ต้องทำงานในส่วนของเขา เพื่อให้เขานำไปส่งงาน และวางบิล-เก็บเงินได้ ถึงจะได้เงิน ทั้
งๆ ที่ตกลงกันบครั้งแรกว่า เขามีเงินสำรองอยู่ สามารถจ่ายเงินให้ผมได้ตามที่ตกลงกัน แต่สุดท้าย เขากลับบอกว่า เมื่อไหร่ที่เขาได้เงิน เขาจึงจะจ่าย

งานหนักมากครับ ผมต้องยุ่งทั้งเรื่องงาน เรื่องของ เรื่องเงิน จนกระทั่ง ผมเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำ ตอนนี้ผมต้องเป็นทุพพลภาพมา 5 ปีกว่าแล้ว ผมยังไม่เคยเจอเขาอีกเลย เขาไม่เคยมาเยี่ยมคนที่ทำงานอย่างทุ่มเทให้เขา เขาตั้งใจจะโกงแต่แรกอยู่แล้ว เป็นเงินประมาณ 580,000 บาท (รายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน เพราะเขาโกงทางเอกสารครับ)

วันที่ผมกำลังจะผ่าตัด ขณะอยู่ห้อง I.C.U. เขาตอบแทนผมด้วยการชักชวนให้วิศวกร และช่างของผมทั้งหมดไปอยู่กับเขา แต่ช่างทั้งหมดไม่มีใครไป มีเพียงวิศวกร 2 คนที่ไปอยู่กับเขา การกระทำเช่นนี้ ช่างใจร้ายต่อผมมาก ตอนที่อยู่โรงพยาบาลผมเดือดร้อนเรื่องเงินมาก แต่เขาไม่จ่ายเงินให้ผม เงินในส่วนของผม ผมแค้นใจตัวเองมาก ที่ไว้วางใจเขา เพราะเขาเป็น " รุ่นพี่ "

ดังนั้น ตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าครับ " อย่าเชื่อ เพราะเขาเป็น รุ่นพี่ " ครับ

หวังว่าเหตุการณ์ " ถูกโกงครั้งที่ 1 " ของผมคงเป็นอุทธาหรณ์ได้นะครับ อย่าไว้ใจรุ่นพี่จนไม่ให้ความสำคัญเรื่องเอกสารในการทำงาน จนโดนโกง (พวกของรุ่นพี่ มีอัยการด้วย ใช้ความรู้ในทางที่ผิด ไม่มีจรรยาบรรณ)

แต่ตอนนี้รุ่นพี่คนนี้ " ตาย " แล้วนะครับ ป่วยเป็นมะเร็ง

" อโหสิกรรม " ละกัน ถ้าชาติที่แล้วผมติดค้างเขา ก็แล้วกันไปถือว่ามาเอาคืน


ขอบคุณครับ

ปรีดา ลิ้มนนทกุล
mobile : 086-314-7866
Tel. & Fax.: 02-924-2726
email : preeda.limnontakul@gmail.com
update : May 25, 2007

1 comment:

  1. อ่านแล้วอึ้งไปเลย อุปสรรคเยอะจัง

    ความกระตือรือร้น = คุณดีเกินไป

    ReplyDelete